Kích cầu du lịch Phú Yên phát triển
Địa danh - Di tích - Thắng cảnh
Kích cầu du lịch Phú Yên phát triển (14/03/2022)
Đầu năm 2022, hoạt động dịch vụ du lịch Phú Yên từng bước mở cửa các lĩnh vực trong điều kiện đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn với điều kiện dịch Covid-19. Lượng khách du lịch đến tỉnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tăng khá cao.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ phát biểu tại buổi gặp mặt đối thoại doanh nghiệp du lịch tỉnh dịp đầu năm 2022

Ước tính trong tháng 2/2022, tổng lượt khách du lịch đạt 89.310 lượt, tăng 97% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 350 lượt, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách tại các cơ sở lưu trú là 63.794 lượt, tăng 73,9% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 350 lượt, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu hoạt động du lịch trong tháng đạt 107,1 tỷ đồng, tăng 163% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu lưu trú đạt 25,2 tỷ đồng, tăng 132,9% so với cùng kỳ.

Cụ thể, tại một số điểm đến, khách tham quan tại Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa đạt 46.943 lượt khách (trong đó có 31.566 lượt khách ngoài tỉnh), tăng 133,4% so với cùng kỳ, có 10 khách quốc tế, giảm 76% so với cùng kỳ; tại thắng cảnh Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh đạt 12.776 lượt khách (trong đó có 8.747 lượt khách ngoài tỉnh), tăng 108% so với cùng kỳ; doanh thu bán vé đạt 757,81 triệu đồng, tăng 146,7% so với cùng kỳ; khách tham quan tại Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn đạt 19.268 lượt khách, tăng 85% so với cùng kỳ, có 11 khách quốc tế, tăng 22% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hiện nay du lịch Phú Yên vẫn còn nhiều hạn chế về kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch… Tỉnh chưa xây dựng được thương hiệu du lịch để tạo lợi thế cạnh tranh; liên kết phát triển du lịch cả trong và ngoài tỉnh còn hạn chế. Nguồn nhân lực du lịch tuy được cải thiện, nhưng vẫn còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng. Đặc biệt, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp về nguồn lực đầu tư, nguồn nhân lực phục vụ... điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đầu tư xây dựng sản phẩm, dịch vụ và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tỉnh đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để kích cầu phát triển du lịch trong thời gian tới, trong đó nổi bật là tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch Phú Yên năm 2022 với chủ đề “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 7/2022. Đây cũng là dịp để giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Phú Yên, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, góp phần khôi phục và kích cầu phát triển du lịch sau Covid-19. Đồng thời, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng mối liên doanh liên kết, giao lưu thương mại, trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch.

Đồng chí Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để du lịch Phú Yên phát triển, cần có hạ tầng kỹ thuật đảm bảo thông suốt, sản phẩm du lịch mới và đặc sắc, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản để vận hành và lực lượng lao động chuyên nghiệp. Đồng chí Đào Mỹ đề nghị các sở, ngành chức năng rà soát, cung cấp cho Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh danh sách các dự án du lịch đang triển khai trên địa bàn tỉnh để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động; bên cạnh đó, tập trung tham mưu quy hoạch các khu du lịch tại các địa phương cũng như hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ du lịch… phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030.

Mỹ Luận

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: